เอกสารแสดงสิทธ์ทำกินหมดอายุ นายทุนรุกป่า มากขึ้น
ปี 2558
ศึกษาวิเคราะห์การท่องเที่ยวไทย
เขาค้อเพชรบูรณ์
การวิเคราะห์ศักยภาพการพัฒนาของจังหวัด เพชรบูรณ ด้วย SWOT
Analysis
11.มีแร่เหล็ก ในระดับประเทศ แต่ปล่อยให้ขุดแบบไม่วางแผนใน อ.วิเชียรบุรี (ไม่มีคนสนใจดุแลถนนก็พัง)
การวิเคราะห์ปัจจัยภายในจุดเเข็ง (Strength : S) 1. มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายเชิงนิเวศ ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและศาสนา
2. อยู่ใกล้ กทม. ใจกลางประเทศทำให้การคมนาคมสะดวก เดินทางไม่ไกล 380 กม.
3. มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ เนื้อที่มากกว่า 12 ล้านไร่
4. เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม เช่น มะขามหวาน อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดหวานและข้าวโพดอ่อน ผักสดที่มีคุณภาพมากมาย ทุกชนิด ปลูกในที่ราบและภูเขา ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว
5. มีโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร ที่มีกำลังการผลิตสูงและขนาดกลาง เช่น บริษัท จุลไหมไทย จำกัด มีชื่อระดับโลก
6. มีแหล่งน้ำมาก ทั้งเขื่อนและแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดกลางหลายแห่ง
7. มีพื้นที่อุตทยานแห่งชาติสำคัญของประเทศ. มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ติด 1 ในเอเชีย
(ทุ่งสน ทุ่งแสลงหลวง,ภูหินร่องกล้า,อุตทยานน้ำหนาวฯลฯ)
8.ไร่กระหล่ำ,สวนเกษตรในเขา อำเภอ หล่มเก่า ใหญ่ที่สุดในโลก และอนุสรณ์ การสู้รบที่ประทับใจของคนไทย ใจทหารวีรชนของเรา
9. มีสนามบิน ที่พร้อมจะพัฒนาเป็นสนามบินพาณิชย์ แต่ขาดการส่งเสิรมให้ใช้
10. การพัฒนาคนด้านการศึกษามีมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยหลายแห่ง (นักวิชาการท้องถิ่น ไม่กล้าแสดงความคิด)
12.มีน้ำมันมากที่สุดในประเทศ ดูดขุดเจาะไม่หมดสักที มีมากถึง 20 บ่อ ไม่มีใครสนใจ ชาวบ้าน ยังจนอยู่เลยไม่มีเงิน เติมน้ำมันเครื่องสูบน้ำ อ.วิเชียรบุรี สงสาร องค์พระบาทสมเด็จนเรศวร ที่ทรงไปนอนเฝ้าบ่อน้ำมัน ในอดีด ตอนนี้อยู่ใน มือต่างชาติ
12.ไม่มีโรงแรมระดับ 5ดาว
จุดอ่อน (Weakness : W) 1. ขาดแผนการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ให้ปรับปรุ่งด่วน ทำยังไงก็ได้ให้ชาวบ้านร่วมมือยิ่งขึ้น ยังไม่บูรณาการกันเท่าที่ควร
2. การประชาสัมพันธ์ เช่นกัน เผยแพร่ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ยังไม่เป็นระบบและไม่ส่งผลอย่างมีพลัง
3. ยุทธศาสตร์หลักด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการสนับสนุนงบประมาณยังไม่ชัดเจน
4. การบริหารจัดการด้านการเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรม ยังไม่เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานเกษตรปลอดสารพิษ
5. พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่สาธารณะและที่ราชพัสดุ รวมทั้งขาดแคลนน้ำ
(เนื้อที่จังหวัดประมาณ12 ล้านไร่ ที่สาธารณะ ประมาณ 4 ล้านไร่)
6. มีการบุกรุกไร่เลื่อนลอย และทำรายทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะด้านป่าไม้ แบบไม่สิ้นสุด ต้นไม่ขนาดใหญ่โดนตัดมากขึ้น
7. มีช่องทางการเข้าออก ตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากต่อการควบคุมดูแล (บุกรุกเขาค้อเป็นว่าเล่น ไม่ควบคุมการก่อสร้างอาคาร ไม่มีหน่วยงานการรับผิดชอบ ของทหาร โครงการจัดสรรที่ดินทำกิน ราษฏร.อาสา(อส.) สนอง คำสัง 66/2523 สมัย พณฯ ท่านนายก พลเอก เปรม(มี มากกว่า 80 ช่องทางการบุกรุกเขาที่อยู่ต่าง)
8.ในพื้นที่บางส่วนยังแห้งแล้งอยู่ ไม่สามารถพัฒนาเพื่อการเกษตรได้
9. ปัญหาการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐบริเวณ อุตทยาน มีการครอบครองไม่ชัดเจน (ไม่ส่งเสริมการลงทุนการท่องเที่ยว) ห้องน้ำ จะถ่ายจะปัสวะไม่มี ต้องขอ บอขุดข้างถนน ของร้านค้า ข้างทิวทัศบนเขา
10. มีปัญหาเรื่องชนกลุ่มน้อยของประเทศเพื่อนบ้านกระเหรี่ยงลาว ทำให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกไม่ ปลอดภัย ไม่รู้ว่า คนเถื่อนคนบุกรุกแบบไหน
11. ขาดศูนย์ประชุมที่ได้มาตรฐาน มีแต่พื้นที่อาคาร ของผู้ประกอบการบ่งบอกว่า บุกรุกเขา สถานที่บริการ สาธารณะ(ส้วม) ไม่พอ (ดูเชียงใหม่เป็น โมเดล) ทำได้ในระดับหนึ่ง ให้พัฒนาอีก (นักท่องเที่ยว 10,000 คน/วัน/คืน รถยนต์5000 คัน /วัน/คืน
13.เอกสารสิทธิ์ การทำกินใน เขตเขาค้อ ทำไม่ถูกต้องหรือถูกต้องไม่ชัดเจน และขณะนี้ จ.ภูเก็ต ยังโดนตรวจสอบ จากหน่วยงานรัฐ นักลงทุนขนาดใหญ่ไม่กล้าลงทุน
ส้วมเต็ม รถติด ใครจัด การ เงินเก็บบริจากไม่พอ พ่อเมืองต้องออกโรงครับรีบแก้ไขเพิ่ม
การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกโอกาส (Opportunity : O)
1. แนวโน้มความต้องการพืชพลังงาน / พลังงานสะอาดสูง
2. มีเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดสู่จังหวัดข้างเคียง มีแผนพัฒนา
ทำให้จังหวัดมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการค้าผ่านแดน หล่งท่องเที่ยวในจังหวัดรอบๆ ที่น่าสนใจ
และเป็นประตูสู่ ภาคเหนือ/อีสาน นโยบายนี้ดำเนินอยู่ กำลังก่อสร้าง น่าสนในมากๆ
3. สามารถใช้แรงงานต่างด้าวแบบเช้าไป เย็นกลับ(กระเหรี่ยง ลาว)
4. มีแผนก่อสร้างมอเตอร์เวย์รอบๆจังหวัด สู่จังหวัด กำลังออกแบบ น่าสนใจ
5. แนวโน้มการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยเพิ่มขึ้น
6. นโยบายของรัฐส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ
7. กระแสการท่องเที่ยวชุมชน / เชิงวัมนธรรม
9.การพัฒนาของจังหวัด การก่อสร้าง ถนนในฤดูท่องเที่ยว การขุดการวางวัสดุก่อสร้าง ถนนเส้นทางหลัก เส้น พิษณุโลก-หล่มสัก/เส้น นางงั่ว- เขาค้อ
อุปสรรค (Threat : T) 1. พลังงานต้นทุนทางการเกษตรและราคาผลิตผลทางการเกษตรมีความผันผวน
2. มีภัยธรรมชาติที่ส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรม
3. สภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ มีผลกระทบด้านเกษตรและอุตสาหกรรมภัยธรรมชาติที่ทุกแห่งประสบ น้ำท่วม 2554 ภัยหนาว/2554 และ 2555-2556
4. ยังมีปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
5. การเมืองที่ทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิด สี เหลือง/สีแดง
6. ไข้หวัด 2009 (A H1 N1)
7. ข่าวสารที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เช่นแผ่นดินไหว วันสุริยุปราคา (เขื่อนแตก) ข่าว การประท้วงของการเมือง
8. ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย - ลาว (ส่งเสริมการท่องเที่ยงจังหวัดเลย -ไปลาว)
10.การยุบสภา ผู้แทน การรอการเลือกตั้ง ใหม่ 2557
11.ยาเสพติด เป็นอุปสรรคในการพัฒนา ทั้งคนค้าและคนเสพ มีมาก เป็นจุดพักและลำเรียงสิ่งเสพติด ตามข่าวใน ทีวีมีมาก
การท่องเที่ยวปี 2558
สนับสนุน นโยบาย รัฐบาล คมช. 2557-2558
สนับสนุน นโยบาย รัฐบาล คมช. 2557-2558
ประเด็นการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อตลาดนักท่องเที่ยว เป็นการวางเป้าหมายลำดับแรก ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวนโยบายของ คสช. โดย ททท. จะสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย ด้วยการนำส่งความสุข สนุกแบบไทยๆ ที่แตกต่างจากชาติอื่นๆ ภายใต้แคมเปญการสื่อสารหลักที่เน้นย้ำแบรนด์ “Amazing Thailand ; Happiness Within” พร้อมความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมพิเศษระดับ นานาชาติเป็นปฏิทินท่องเที่ยวตลอดทั้ง 12 เดือน เพื่อทำให้เกิดการใช้จ่ายและพักนานวัน ควบคู่กับการสร้างสรรค์สินค้าท่องเที่ยวเชิงคุณค่า ขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวและสร้างการเชื่อมโยงการเดินทางในประชาคมอาเซียน โดยดำเนินการส่งเสริมตลาดทั้งในและต่างประเทศ
สำหรับ ทิศทางการดำเนินงานด้านตลาดในประเทศ ททท.ยังคงใช้แนวทางการสื่อสารการตลาดไปสู่นักท่องเที่ยวไทย ภายใต้แคมเปญ “หลงรักประเทศไทย” เพื่อชักจูงให้คนไทยเที่ยวไทยได้รู้จักเมืองไทยและรักประเทศมากขึ้น เนื่องจากบรรยากาศการเที่ยวเมืองไทยของคนไทยยังมีความเคลื่อนไหวที่ดี ททท. จะมุ่งกระตุ้นความต้องการในการเดินทางของคนไทยในทุกกลุ่ม (กลุ่มครอบครัว วัยทำงาน ผู้สูงอายุ และเยาวชน) รวมทั้งสร้างความสมดุลเชิงพื้นที่เพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวใน เมืองหลัก โดยส่งเสริมการเดินทางสู่จังหวัดท่องเที่ยวทางเลือกที่มีเอกลักษณ์ “10 เมืองต้องห้าม...พลาด” (ลำปาง เพชรบูรณ์ บุรีรัมย์ เลย สมุทรสงคราม ราชบุรี จันทบุรี ตราด ชุมพร ตรัง) และสานต่อโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาด้วยแนวคิด “เที่ยวง่าย สบายกระเป๋า” เป็นการสร้างความสมดุลเชิงเวลา
พืช หลักในการเกษตร ข้าวโพด
ชมวิลเขา ค้อ
ขนมจีน หล่มเก่า เจ้าเดิม อะหรอยมาก
กราบเจจิ ดัง หลวงปู่เหง่า บรมครู หลวงปู่ทบ
เอกสารทำกินบนเขาค้อ หมดอายุ ที่ทำกินซับซ้อน ใครรุกป่า
หาทางออกให้ หนู่บ้าง
ดร.สมัย เหมมั่น ร่วมแสดงความคิดเห็นในการ ทำประชาคม ที่ทำกิน เพื่อทราบเรื่องราว อันเป็นไป
สงสาร นโนบายภาครัฐ 66/2523
โครงการ คจก. ราษฎร อาสาป้องกันชาติการพัฒนาพื้นที่ สีชมพู ของรัฐคอมมิวนิตส์ หรือโจรจีนคอมูล
ตำนาน สุดเขตประเทศไทย จารึกบนผาหิน บทความนี้ คงเป็นตำนานเล่าขาลให้ลูกหลายฟังได้อ่านภาพและบทวิเคราะห์ มากมายเป็นความรู้ในการวิเคราะห์ต่อไป
ที่ทำกิน ราษฎร อาสา หมดอายุ ใครรับผิดชอบ
ปี 2558 นี้ จะทำอย่างไร
พี่น้อง ตลาดสดตอนเช้า ยิ้มน่ารักมากๆ บ้านนางงั่ว
ตลาด นัด บ่งบอกถึงการเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ความเป็นอยู่ ที่ไม่ดี ฝืดเครืองขนาดไหน ดูที่ตลาดสด ตลาดนัด ตอนเช้า ของ ตำบล นั้นๆๆ ตลาดนัดเช้า บ้าน นางงั่ว พบกัน ปีใหม่ 2558
ส้วมเต็ม รถติด ใครจัด การ เงินเก็บบริจากไม่พอ พ่อเมืองต้องออกโรงครับรีบแก้ไขเพิ่ม
ตอบลบแผงร้านค้า ของกลุ่มชาวบ้าน ล๊อกล่ะ 3000-4000-บาท มันน่าจะมีระเบียบมากก่วานี้น่ะครับ ขยะมาก มีวิธีการจัดการอย่างไรครับ
ตอบลบแผงขายของตาม ตลาดนัดที่ ลาวหลวงพระบาง วันล่ะ 10 บาท มีความเรียบร้อยกว่านี้ครับ อันนี้ 3000-4000 มันไปไหน ออกมาแบบนี้
ตอบลบรถตกเหว ที่ปากช่อง สะพานพ่อขุนยกหมู่ รถตกเหว ที่ยอด เขาค้อ ผมว่า ที่สำคัญแบบนี้ต้องแก้ไข ด่วน
ตอบลบส้มตำ จานล่ะ40 บาทข้าวเหียวห่อล่ะ 10 บาท ปลาช่อนเผา ตัวล่ะ 400-800 บาท ไม่มีคนคุมราคา ว่าแพงหรือถูก ส่งสารลูกหลานที่ไปกินมา
ตอบลบตู้บริการ กรุงไทย เอทีเอม มาบริการ ดีมากๆ แต่น้อยไป ที่พักในที่ท่องเที่ยวไม่คุมราคา บางที่ถูก 500-ห้อง บางที่4500-บาทต่ิอห้อง ไม่ควบคุมการบริการ
ตอบลบประเด็นการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อตลาดนักท่องเที่ยว เป็นการวางเป้าหมายลำดับแรก ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวนโยบายของ คสช. โดย ททท. จะสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย ด้วยการนำส่งความสุข สนุกแบบไทยๆ ที่แตกต่างจากชาติอื่นๆ ภายใต้แคมเปญการสื่อสารหลักที่เน้นย้ำแบรนด์ “Amazing Thailand ; Happiness Within” พร้อมความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมพิเศษระดับ นานาชาติเป็นปฏิทินท่องเที่ยวตลอดทั้ง 12 เดือน เพื่อทำให้เกิดการใช้จ่ายและพักนานวัน ควบคู่กับการสร้างสรรค์สินค้าท่องเที่ยวเชิงคุณค่า ขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวและสร้างการเชื่อมโยงการเดินทางในประชาคมอาเซียน โดยดำเนินการส่งเสริมตลาดทั้งในและต่างประเทศ
ตอบลบสำหรับ ทิศทางการดำเนินงานด้านตลาดในประเทศ ททท.ยังคงใช้แนวทางการสื่อสารการตลาดไปสู่นักท่องเที่ยวไทย ภายใต้แคมเปญ “หลงรักประเทศไทย” เพื่อชักจูงให้คนไทยเที่ยวไทยได้รู้จักเมืองไทยและรักประเทศมากขึ้น เนื่องจากบรรยากาศการเที่ยวเมืองไทยของคนไทยยังมีความเคลื่อนไหวที่ดี ททท. จะมุ่งกระตุ้นความต้องการในการเดินทางของคนไทยในทุกกลุ่ม (กลุ่มครอบครัว วัยทำงาน ผู้สูงอายุ และเยาวชน) รวมทั้งสร้างความสมดุลเชิงพื้นที่เพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองหลัก โดยส่งเสริมการเดินทางสู่จังหวัดท่องเที่ยวทางเลือกที่มีเอกลักษณ์ “10 เมืองต้องห้าม...พลาด” (ลำปาง เพชรบูรณ์ บุรีรัมย์ เลย สมุทรสงคราม ราชบุรี จันทบุรี ตราด ชุมพร ตรัง) และสานต่อโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาด้วยแนวคิด “เที่ยวง่าย สบายกระเป๋า” เป็นการสร้างความสมดุลเชิงเวลา
ตอบลบหมูสะเต๊ะ สยามแม็คโคร ไทย
เครื่องมือพร้อม องค์ประกอบในธุรกิจที่จัดหา
แฟรนไชยส์ หมูสะเต๊ะ สยาม แม็คโครไทย ราคาประหยัดของแท้ คู่ไทยขัวญใจคนสยามแมคโครไทย
1.รถยนต์ เกง 1 คัน ( โตโยต้า อัลติส)
2.ตู้ กระจก โชร์สินค้า 1 หลัง ขนาด หนึ่งเมตร
3.ถังแชร์แช้ฟิตแข็ง ขนาด 2 ฟุต 1 ถัง
4.โต้ะตั้งสินค้า ตู้กระจก ขนาด1.20 เมตร ขนาด 1 ตัว
5.เตาปิ่งถ่าน ขนาด 1.00 เมตร 1 ตัว
6.กล่องพาสติกฟิตลอ๊ก 1 ชุด
7.ชุดหม้อน้ำจิ้ม 1 ชุด
8.จานถาดหลุม 50 ใบ
9.กระติกข้าวเหนียว 1 ชุด
10 ป้ายธงญี่ปุ่น 1 ชุด
11. ร่ม หมูสะเต่ะสยาม (แมคโครไทย)
12.พร้อมชุดปิ้งย่าง ไฟฟ้า 1 ชุด
ประการสำคัญยิ่งคือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับเรื่อง Wellness กำลังเติบโตทั่วโลกเช่น ธุรกิจออกกำลังกาย การให้คำปรึกษาทางด้านสุขภาพกาย/ ใจ ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ และ Wellness Tourism มีการคาดการณ์ว่าจะขยายตัวจาก 19 ล้านล้านเหรียญ ในปี 2015 เป็น 27 ล้านล้านเหรียญ ในปี 2020 หรือเท่ากับขยายตัวร้อยละ 7 ต่อปี ตั้งแต่ปี 2015 – 2020 โดยเฉพาะเมื่อเกิดผลกระทบจาก Covid-19 ยิ่งทำให้ความต้องการบริการและผลิตภัณฑ์ด้าน Wellness ขยายตัวทั่วโลก ขณะที่ นักท่องเที่ยวกลุ่ม Wellnessใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป ร้อยละ 61 เนื่องจากเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความสามารถในการจ่ายสูง นักท่องเที่ยว Luxury ใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวประเภทอื่น 130% และมาท่องเที่ยวพักผ่อนในเวลาที่ยาวนานกว่า โดยการเติบโตของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Luxury ในไทยเติบโตถึง 18%
ตอบลบทิศทางดังกล่าวนับเป็นโอกาสสำคัญยิ่งของประเทศไทย เพราะเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับจุดแข็งของประเทศไทยในด้านบริการด้านความงามและการดูแลสุขภาพของไทย ซึ่งมีพื้นฐานที่เข้มแข็งมาก ซึ่งหากพิจารณาจากการที่ประเทศไทยมีทรัพยากรด้านสุขภาพที่มีคุณภาพจำนวนมาก ทั้งธรรมชาติ อาหารไทย การแพทย์แผนไทย วัฒนธรรมไทย หรือ สมุนไพรไทย โดยประเทศไทยมีพืชสมุนไพรที่รู้จักสรรพคุณและใช้ประโยชน์กว่า 1,800 ชนิด แต่มีเพียง 300 ชนิดที่เป็นวัตถุดิบสมุนไพรที่จำหน่ายในท้องตลาด ยังมีโอกาสขยายเพิ่มเติมพืชชนิดอื่นได้อีกมาก ในส่วนของตลาดส่งออกสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ของไทยไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งยังขยายได้อีกมากเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะเอื้อต่อการให้บริการท่องเที่ยวเพื่อความงามและสุขภาพ หากยังเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในประเทศไทยเพื่อประโยชน์ด้านอื่นนอกจากการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเดียว
หากพิจารณาเจาะจงลงไปในบริการด้านการแพทย์และความงามแล้ว ประเทศไทยมีความได้เปรียบทางการแข่งขันระดับสูงมาก ดังจะเห็นได้จากการที่ประเทศไทยมีผู้ป่วยต่างชาติที่เข้ามารับบริการการแพทย์ถึง1.2 ล้านคน (ปี 2556) นับเป็นอันดับ 1 ด้าน Medical Hub ของโลก (Bloomberg 2013) เมื่อเปรียบเทียบในประเทศอาเซียนด้วยกัน ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพของอาเซียน โดยมีนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มีสัดส่วน 38% ของภูมิภาค ด้วยตลาดมีแนวโน้มเติบโตราว 14% ต่อปี ประเทศไทยมีจำนวนโรงพยาบาลที่ได้รับมาตรฐาน JCI จำนวน 56 แห่ง (ปี 2560) ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก และโรงพยาบาลเอกชนของไทยติดอันดับ 1 ใน 10 สถานพยาบาลยอดเยี่ยมระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการให้บริการไม่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา หากพิจารณาเจาะจงในบริการด้านความงามและศัลยกรรมซึ่งเป็นสาขาที่มีสัดส่วนมากที่สุดในการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ พบว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านศัลยกรรม เป็นอันดับ 8 ของโลก ชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นบริการด้านตรวจสุขภาพ ศัลยกรรมกระดูกและข้อ ผ่าตัดหัวใจ ศัลยกรรมความงาม แปลงเพศ และทันตกรรม