กรณีศึกษา การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ประจำตำบลโรงเรียนสาธิตลุ่มน้ำเข็ก อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
อ. เอี่ยมเล้ง เอี๊ยบไซอัน Mr.iemleng iebzion
ป.ตรีมหาลัยบริแกรมยัง ฮาวาย บัญชี
ป.โทมหาลัยบริแกรมยังยูทาห์ MBA
ที่ปรึกษากองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมกิจการ เพื่อสังคม
https://mahachaithailand.blogspot.com/2021/08/blog-post_99.html
โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้
หลักการและเหตุผล :
การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน
วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง
2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
เป้าหมาย :
เชิงคุณภาพ
1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
เชิงปริมาณ
1. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ
KPI :
1. เด็กปฐมวัยร้อยละ 90 สามารถสื่อสารวาดภาพเชื่อมโยงความรู้ในสิ่งที่ตนไปพบเห็น
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน :
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย :
สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง :
โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก
กรณีศึกษา การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเด็กก่อนวัยเรียน....ส่งเสริมการเรียนรู้โดยภาคเอกชน https://mahachaithailand.blogspot.com/2021/08/blog-post_14.html ตั้งชื่อ “ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก” โดยมีกิจกรรมโครงการดังนี้ 1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 2. โครงการ พัฒนาและจัดหาสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (แจกแท็บเล็ต) 3 .โครงการ พัฒนา การเรียน ภาษา สากล ระยะที่1 ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ให้มีความสามารถสูง 4. โครงการ ส่งเสริมการอ่านและการศึกษาค้นคว้า สารานุกรม ไทยและสากล 4 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 5. โครงการส่งเสริมการกีฬา และวัฒนธรรม ไทยและสากล ทุกชั้นปี 6. โครงการส่งเสริมการงานการอาชีพวัยเด็ก
โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก
ความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้บริหารโครงการ นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี
ที่ปรึกษาโครงกากร นายเอกชัย ชาญศรี
หลักการและเหตุผล
การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง
2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
เป้าหมาย
เชิงคุณภาพ
1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
เชิงปริมาณ
2. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ
กิจกรรมและการดำเนินการ
1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน
2. โครงการจัดหาสื่อเพื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
3. โครงการพัฒนาทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
4. โครงกากรส่งเสริมกากรอ่านและการศึกษาค้นคว้าสารานุกรมไทยและสากลสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
5. โครงการส่งเสริมการกีฬา วัฒนธรรมไทยและสากล
6. โครงการส่งเสริมการงานอาชีพวัยเด็ก
ปฏิทินการปฏิบัติงาน
ปีการศึกษา 2564 - 2565
งบประมาณโครงการ
สนับสนุนจากภาคเอกชน และจิตอาสา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เป็นการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับแรกเพื่อวางรากฐานชีวิตของเด็กให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัยอย่างสมดุลทั้งทางร่างกาย อารมณ์–จิตใจ สังคม และสติปัญญา บนพื้นฐานความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยใช้กิจกรรมกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับที่สูงขึ้น
ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ
(นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี)
ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก
ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ
(นายเอกชัย ชาญศรี)
ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก
อ. เอี่ยมเล้ง เอี๊ยบไซอัน Mr.iemleng iebzion
ป.ตรีมหาลัยบริแกรมยัง ฮาวาย บัญชี
ป.โทมหาลัยบริแกรมยังยูทาห์ MBA
ที่ปรึกษากองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคม
ดร.ชยณัฎฐ์ แสงมณี บริหารงานโครงการ
Dr.Denis Waitley ท่านดร.เดนนิส เวทลี่ เจ้าของเทปปรัชญาแห่งการชนะ
Psychology Of Winning
หนังสือ best seller
The Seed Of Greatness
เมล็ดพันธุ์แห่งความยิ่งใหญ่
ดร.เดนนิส เวทลี่ ที่ปรึกษานาซ่า ส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่ดวงจันทร์และbeyond
trainer ของนักกีฬาโอลิมปิคเหรียญทองสหรัฐให้เข้าเส้นชัยด้วยความฝันและจินตนาการ
Anthony Robbins นักปลุกยักษ์สหรัฐ ดังอันดับ1-3
Awaken Giant Within You ปลุกยักษ์ใหญ่ในตัวคุณ
Unlimited Power
พลังที่ไม่มีสิ้นสุด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น